สวนดาดฟ้า พิษร้ายในความสวย

3601 Views  | 

สวนดาดฟ้า พิษร้ายในความสวย

สวนดาดฟ้า พิษร้ายในความสวย

ยุคนี้ไม่ว่าโครงการไหนๆก็มักจะเพิ่มพื้นที่สีเขียวเข้าไปในการดีไซน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสร้างสวนไว้ที่บริเวณดาดฟ้าหรือชั้ยลอยต่างๆ แต่คุณเคยทราบหรือไม่ว่าจากการสำรวจ 10 โครงการทั้งที่ขึ้นใหม่และเก่าในเขตกรุงเทพมหานคร มีถึง 8 โครงการหรือคิดเป็น 80% ที่ต้องเผชิญกับการรั่วซึมจนเป็นปัญหาที่แก้ไม่จบสิ้นสำหรับผู้อยู่อาศัย และเกิดการฟ้องร้องค่าเสียหายกันอยู่เนืองๆ

ทำไมสวนดาดฟ้าถึงรั่ว?

ก่อนอื่นเราต้องยอมรับความจริงก่อนว่า โครงการก่อสร้างในประเทศไทยสมัยนี้ ปัจจัยหลักที่ถูกควบคุมก็คือราคาค่าก่อสร้าง และเมื่อค่าก่อสร้างถูกบีบลดลง แน่นอนว่าการลดสเปคหรือการใช้วัสดุที่ไม่มีคุณภาพจึงเป็นสิ่งที่ตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เมื่อของที่ใช้ไม่ดี จะหวังให้มันทนได้อย่างไรกัน และยิ่งไปกว่านั้น การออกแบบและเลือกวัสดุที่ใช้ยังเป็นอีกปัญหาหลักๆที่สถาปนิกมีความรู้ไม่ลึกซึ้งพอจึงทำให้การวางระบบทั้งเรื่องกันซึม การระบายน้ำ และดีไซน์มีความไม่สมเหตุสมผลและนำมาซึ่งปัญหาที่ยากจะแก้ไขในท้ายที่สุด

เมื่อดาดฟ้ารั่วแล้วจะแก้อย่างไร และราคาสูงไหม?

ขอให้คิดไว้เลยว่า หากคุณวางระบบระบายน้ำและใช้วัสดุกันซึมผิดพลาดตั้งแต่ครั้งแรกที่ก่อสร้าง ภายในเวลา 3 ปีหลังโครงการเสร็จสิ้น คุณต้องควักกระป๋าเพื่อแก้ไขการรั่วซึม สีลอกล่อนจากความชื้นในปูน และอีกสารพัดปัญหาไม่น้อยกว่า 3 เท่าของการทำในครั้งแรก เพราะคุณจะต้องสูญสียเงินไปกับสิ่งต่างๆเหล่านี้ตามลำดับเพื่อแก้ไขปัญหาให้ได้อย่างยั่งยืนจริงๆ

1. รื้อดินและต้นไม้ออกจากกระถาง หรือรื้อหญ้าเทียมที่ปูตรงลงบนพื้นซีเมนต์แบบไม่มีชั้นระบบน้ำ

2. ลงระบบกันซึมด้วยวัสดุที่ถูกต้อง มีคุณภาพ พร้อมกับระบบระบายน้ำใหม่ทั้งหมด

3. และในบางกรณีที่ส่วนกระถางต้นไม้และบริเวณรอบๆสวนดาดฟ้าไม่ได้ทำช่องระบายน้ำไว้เลย หรือทำไว้ไม่เพียงพอ คุณจะต้องทำการต่อท่อหรือทางระบายน้ำใหม่

4. สุดท้ายคือการขนดินกลับใส่กระถางและปลูกต้นไม้ใหม่ทั้งหมด ขอให้คุณจำไว้ว่า

เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย 
ไม่มีของถูกที่สุดที่ดีที่สุดในโลกนี้ 
ทุกอย่างมีจุดที่สมควรและสมเหตุสมผลของมันเอง

Max Inspired ระบบสวนดาดฟ้าสมบูรณ์แบบ ที่ตอบจบครบทุกปัญหาคาใจของคุณ
https://www.eastearth.co.th/content/3876/roof-garden-solution

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy